กรอบการจัดทำแผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ
พ.ศ. 2558
(แผนการจัดการเรียนรู้โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้โครงการหลวงและพัฒนาศักยภาพชุมชนบนพื้นที่สูง)
*****************************
แผนปฏิบัติการนับเป็นสิ่งสำคัญ
หากแผนปฏิบัติการดีก็ไปสู่การปฏิบัติได้ แผนเป็นเครื่องมือ
เป็นแนวทางในการดำเนินงานเราควรให้ความสำคัญกับการจัดทำแผนเพราะถ้าเราวางแผนได้ดี
แผนก็มีความหมายกับชุมชน
ศศช.
เป็นการจัดการศึกษาเพื่อชุมชน โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ดังนั้นบริบทของชุมชนในทุกๆ ด้าน
ต้องนำมาวิเคราะห์ด้วย หากเราวิเคราะห์ได้ชัดเจน ถูกต้อง
ใกล้เคียงกับความต้องการของชุมชนแล้ว การวางแผนการจัดการความรู้ก็จะสนองตอบกับความจำเป็นและความต้องการของชุมชนแน่นอน
เมื่อชุมชนได้เรียนรู้ในเรื่องที่เขาสนใจ การเรียนรู้ก็จะมีความหมาย
ชุมชนก็จะให้ความสำคัญและร่วมมือด้วย การทำงานของครูก็จะมีความหมายกับชุมชน
การจัดทำแผนปฏิบัติการ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้โครงการหลวงและพัฒนาศักยภาพชุมชนบนพื้นที่สูงนั้น
ครูต้องวิเคราะห์จากหลาย ๆ ประเด็น เช่น
1.
บริบทของชุมชนในทุกด้าน
2.
ปัญหาและความจำเป็นเร่งด่วนที่ชุมชนประสบอยู่
3.
องค์ความรู้ของโครงการหลวงซึ่ง
ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้วิเคราะห์จัดแบ่งไว้แล้วเป็น 4 ด้านซึ่ง ก็คือ
-
ด้านสิ่งแวดล้อม
-
ด้านอาชีพ
-
ด้านชุมชน
-
ด้านวัฒนธรรม
ซึ่งเมื่อประมวลได้แล้วก็จะสามารถจัดทำแผนปฏิบัติการได้
และแผนที่ดีต้องตอบโจทย์ได้ด้วยเช่น
ใคร ?
(ผู้รับผิดชอบ)
จะทำอะไร?
(กิจกรรม)
ทำทำไม ?
(วัตถุประสงค์)
เมื่อใด ?
(ระยะเวลา)
ให้ได้ผลอย่างไร
? (เป้าหมาย) ผลิต (Out
put ) ผลลัพธ์ (Out come)
ค่าใช้จ่ายเท่าใด
? (งบประมาณ) เป็นต้น
กรอบแนวทางการรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงาน
กศน.
ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๕๘ ( รอบ ๑๒ เดือน)
หัวข้อในการรายงาน
๑.
ชื่องาน/โครงการ
๒.
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๘ ข้อใด
๓.
สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ
พ.ศ.๒๕๕๘ ของสำนักงาน กศน.ข้อใด
๔.
หลักการและเหตุผล
๕.
วัตถุประสงค์
๖.
เป้าหมาย
(เชิงปริมาณและคุณภาพ)
๗.
ผลการดำเนินงาน
๗.๑ การใช้จ่ายงบประมาณ
(ความก้าวหน้าของการใช้จ่ายงบประมาณคิดเป็นร้อยละชองจำนวน
งบประมาณที่งาน/โครงการได้รับการจัดสรร)
๗.๒ กิจกรรมที่ดำเนินการ
+ผลผลิตของการดำเนินงาน/โครงการ (เชิงปริมาณและคุณภาพ)
๗.๓
สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
วัตถุประสงค์ของโครงการ
|
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
|
เกณฑ์
|
ผล
|
เป้าหมายการบรรลุ
|
หมายเหตุ
|
|
บรรลุ
|
ไม่บรรลุ
|
|||||
|
|
|
|
|
|
|
๘. ปัญหาและอุปสรรค
๙. ข้อเสนอแนะ/แนวทางการดำเนินงานต่อไป
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น